Thực trạng việc học hiện nay
Hiện nay, môn Sinh học ở Việt Nam còn mang nặng tính lý thuyết, thiếu đi yếu tố thực hành. Do vậy, chương trình tích hợp được đề ra để thực hiện song song với chương trình của Bộ GD-ĐT để mang đến nhiều hoạt động thực hành, giúp học sinh vận dụng tốt kiến thức trong thực tiễn. Vì vậy, việc tìm một trung tâm dạy học tích hợp môn Sinh học đang là nỗi trăn trở lớn đối với phụ huynh và học sinh.
Khó khăn mà phụ huynh và học sinh đang phải đối mặt chính là chương trình tích hợp tại Việt Nam chưa được hoàn thiện, sách giáo khoa thì chưa được công bố chính thức. Chính điều đó làm cho nhiều trung tâm đang rất hoang mang không biết nên định hướng cho học sinh học theo giáo trình nào bởi chương trình quốc tế có nhiều loại khác nhau, tùy vào mục đích của người học. Chưa kể đến là nguồn giáo viên rất ít hoặc chưa từng trải qua việc dạy này nên kinh nghiệm hầu như là không có.
Thế nào là học tích hợp môn Sinh học?
Dạy học tích hợp môn Sinh học là cách dạy lồng ghép các nội dung cần thiết vào nội dung vốn có của một môn học, hướng đến mục tiêu là định hướng dạy học giúp cho học sinh phát triển khả năng huy động, tổng hợp kiến thức, kỹ năng thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau để giải quyết có hiệu quả các vấn đề trong học tập và cuộc sống.
Học tích hợp song ngữ là một hướng đi tốt, phù hợp với xu thế phát triển của đất nước, đem lại các lợi ích thiết thực, giúp các em học sinh cải thiện trình độ tiếng Anh, nâng cao hiểu biết, tiếp cận được các thuật ngữ chuyên ngành tạo điều kiện cho các dễ dàng tiếp thu các tri thức của thế giới thông qua việc đọc sách hoặc du học. Khó khăn mà các em gặp chính là khả năng tiếp thu bài giảng không tốt do trình độ tiếng Anh hạn chế và chưa thích nghi được với chương trình này.
Xét về tích hợp liên môn, điểm cộng cho chương trình chính là tăng cường hiệu quả giáo dục và tiết kiệm thời gian cho người học. Nhưng bất cập của nó đang đối mặt là sách giáo khoa chuẩn chưa được ban hành một cách chính thức, vẫn còn đang trong thời gian thí điểm nên những ích lợi mang đến cho các học sinh chưa thật rõ ràng.